Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

Tràng hạt bồ đề có từ đâu và Ý nghĩa tâm linh

CHUỖI HẠT BỒ ĐỀ HUYỀN BÍ và Ý NGHĨA TÂM LINH












Cuộc hành trình nghiên cứu về Cây bồ đề, những tác dụng sâu xa về mặt thế giới tâm linh huyền bí và Cây Bồ đề này cho chúng ta rất nhiều điều về mặt tâm lý chiều sâu, rất tinh tế về mặt khoa học tâm linh và cũng là công cụ hổ trợ đặc biệt về khoa học phong thủy hiện đại.

Tóm tắt về cây Bồ đề trong tín ngưỡng tôn giáo:
Cây Bồ-đề được gọi trong một số ngôn ngữ khác là cây Bo, Pipul hay Aśvattha, Assattha (tiếng Pali). Từ Aśvattha là tiếng Phạn; Śvaḥ có nghĩa là "ngày mai", a chỉ sự phủ nhận, và tha có nghĩa là "người hay vật dừng lại hay tồn tại". Nhà triết học nổi danh thuộc hệ phái Advaitavedānta (Bất nhị phệ-đà) l
Loài cây này được cho là thiêng liêng bởi những người theo Ấn Độ giáo, Kì-na giáo và Phật giáo. Tương truyền thái tử Tất-đạt-đa Cồ-đàm ngồi thiền định dưới một gốc cây như vậy và đạt giác ngộ, trở thành một vị Phật. Qua đó mà cây này có tên bồ đề, vì Bồ-đề có nghĩa là Giác ngộ. Hiện tại người ta có thể chiêm ngưỡng một cây Bồ-đề rất lớn tại chùa
Đại Bồ-đề (Mahābodhi) tại Bồ-đề đạo trường (Bodhgayā), khoảng 96 km (60 dặm) từ Patna thuộc bang Bihar) của Ấn Độ. Đây là con của cây Bồ-đề mà ngày xưa Phật Thích-ca Mâu-ni đã ngồi thiền định 49 ngày sau khi thành tựu Vô thượng chính đẳng chính giác. Cây này là điểm dừng chân của những người hành hương, là tụ điểm quan trọng nhất trong bốn khu vực thiêng liêng đối với những người theo đạo Phật.
Cây Bồ-đề thời Phật thành Đạo đã bị vua Bengal là Śaṣaṅka phá hủy hồi thế kỉ thứ 7. Cây con được trồng kế nó cũng bị bão thổi trốc gốc năm 1876. Cây con ngày nay được lấy từ một nhánh của cây Bồ-đề gốc được vua A-dục tặng vua Tích Lan vào khoảng 288 TCN. Nó mang tên Śrī Mahā ("điềm lành và to lớn"). Ngày nay, tại cố đô Anurādhapura của Tích Lan (Sri Lanka), cây Bồ-đề đó vẫn còn xanh tốt và thời điểm trồng này làm cho nó trở thành cây già nhất trong số các thực vật có hoacó thể kiểm chứng được tuổi.
à Śaṅkara diễn giải tên gọi này là "Người hay vật không thể tồn tại giống như thế vào ngày mai", cũng giống như toàn thể vũ trụ.
Qua câu chuyện trên các bạn cũng nhận rõ rằng cây Bồ đề có nhiều điều mà chúng ta mốn nó về nó. Xét về tuổi thọ của cây thì có sức sống vô cùng tận. Xét về tâm linh thì cây bồ đề này có giá trị âm hưởng sâu sắc, khi ngài Đức phật thích-ca Mâu-ni đã ngồi thiền định 49 ngày sau khi thành tựu Vô thượng chính đẳng chính giác. Chính vì lẽ đó khi chúng ta đi ngay qua bất cứ nơi đâu, khi có cây bồ đề. Chúng ta sẽ có cảm giác hình bóng của ai đó đang phảng phất tại này và cũng không ai xa lạ đó là ngài thích ca mâu ni. Lá Bồ đề mang hình trái tim rất gợi cảm và thân thiện…hình như Ngài Thích ca Mâu ni muốn mang lại những gì yêu thương, hạnh phúc của mình, nguyện gửi gấm từ trái tim của mình vào cho Lá. Để cho nhân loại chúng ta sống trên hành tinh này biết yêu thương nhau, hoan hỉ, đoàn kết và đừng quá Tham, sân, si trong cuộc sống. Nhìn từ gốc cây, thân cây hay tàn lá cây chúng ta hình như có cảm giác cây “biết nói” và “muốn nói” những điều gì ở chúng ta. Ôi! Thật là mầu nhiệm…!
Đã là mầu nhiệm thì khi chúng ta đi bất cứ nơi đâu, dù Ấn độ, Sri-lanka, Thailand, Camphuchia, Lào hay Việt nam khi thấy có Cây Bồ đề thì chúng ta cũng sẽ có một cảm giác huyền bí một cái gì đó trong tâm thức của chúng ta.
Tâm Bồ Đề là Tâm Giác Ngộ, là Phật Tánh. Phát Bồ Đề Tâm là “Khởi lên tâm nguyện tu hành thành Phật để cứu độ chúng sinh.
Từ xưa đến nay chuỗi hạt bồ đề được xem như vật-may-mắn người ta chọn mang bên mình. Bạn sẽ cảm thật yên tâm hơn, tự tin hơn khi đeo vòng hạt bồ đề cát tường này
Cho nên chúng ta lần tràng hạt 108 lần trong khi niệm Phật, là quyết tâm đoạn trừ 108 món phiền não mà mình đã tạo trong ba đời. Đoạn trừ 108 món phiền não cũng có nghĩa là làm cho sáu căn thanh tịnh.Phật giáo Việt Nam thì giải thích là khi lục căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý) không thanh tịnh vì thiếu lục thức (nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức) thì dễ bị giao động bởi lục trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc và pháp). Sáu căn, sáu trần, và sáu thức cộng lại, thành ra thập bát giới (18). Con số này nhân cho sáu phiền não căn bản (tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến) thì là số thành 108 (18x6=108).
Từ xưa đến nay chuỗi hạt bồ đề được xem như vật-may-mắn người ta chọn mang bên mình. Bạn sẽ cảm thật yên tâm hơn, tự tin hơn khi đeo vòng hạt bồ đề cát tường này
Chuổi tràng hạt bồ đề không những chỉ dùng để tụng kinh, niệm Phật mà còn là Vật may mắn, trang sức phong thủy dùng làm quà tặng nhau rất có giá trị và ý nghĩa thâm sâu.
Bồ đề Tam bảo hạt 12 li được làm từ những hạt Bồ đề Phật tự nhiên của Ấn Độ, trên mỗi hạt có 3 ngấn hình tam giác tự nhiên Tượng trưng cho 3 ngôi vị cao nhất là PHẬT- PHÁP -TĂNG

Thù thắng hơn cả Bồ Đề Tam Bảo cùng giống với gốc cây Bồ Đề mà khi xưa Đức Phật Thích Ca đã nhập thiền trong 49 ngày để thành tựu Phật Quả.

Ngoài ra còn có giống Bồ Đề Tinh nguyệt Trắng tượng trưng cho sự thanh khiết, thanh tịnh cao cả của Đức Phật
Sở dĩ gọi là Bồ Đề Tinh Nguyệt vì mỗi hạt có một chấm to tượng trưng cho trăng, các chấm nhỏ xung quanh tượng trưng cho sao.
Bồ đề tinh nguyệt là 1 trong số các chuỗi hạt Quý, Vua Ấn Độ Tỳ Lưu Ly thỉnh Đức Phật Thích Ca dạy cho pháp môn diệt trừ phiền não, Phật dạy nhà vua dùng hạt một loại cây gọi là “Vô Hoạn Tử” hay là “Bồ Đề Tử” xâu thành chuỗi để niệm danh hiệu Phật thì sẽ tiêu trừ mọi phiền não.
2) Công dụng của Bồ Đề Tinh Nguyệt như thế nào ?
Chuỗi Bồ Đề Tinh nguyệt màu Trắng là một sản phẩm có giá trị tinh thần rất lớn đối với những người tu Phật đặc biệt những hành giả Kim Cang Thừa, Tịnh Độ.
TRÀNG HẠT BỒ ĐỀ TINH NGUYỆT 10LI 108 HẠT
Hạt bồ đề có ý nghĩa trong mỗi chúng ta đều có chủng tử bồ đề. Đức Phật nói :”Ta là Phật đã thành, Chúng sinh là Phật sẽ thành”. Lần chuỗi hạt bồ đề với người học Phật giúp chúng ta luôn tinh tấn, học tập theo gương đức Phật và để giải thoát khỏi mọi sự ràng buộc, tâm an nhiên, tự tại.
"Kinh Pháp Hoa" trong Phẩm Phổ Môn có nói về việc Ngài Vô Tận Ý cởi Chuỗi Anh Lạc giá trị trăm nghìn lượng vàng dâng lên cúng dường Đức Phật Thích Ca và Phật Đa Bảo. Vua Ấn Độ Tỳ Lưu Ly thỉnh Đức Phật Thích Ca dạy cho pháp môn diệt trừ phiền não, Phật dạy nhà vua dùng hạt một loại cây gọi là “Vô Hoạn Tử” hay là “Bồ Đề Tử” xâu thành chuỗi để niệm danh hiệu Phật thì sẽ tiêu trừ mọi phiền não.

CHUỖI HẠT BỒ ĐỀ

Tràng hạt bồ đề được làm từ những hạt bồ đề xâu lại thành tràng hạt dùng làm chuỗi trì kinh niệm Phật, là tín vật truyền thừa, quà lưu niệm, tràng hạt phong thủy trừ tà khí, vật phẩm tu tập công phu hàng ngày ... mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc.


Ngoài ra ngày nay chuỗi hạt bồ đề còn dùng làm trang sức phong thủy quấn tay đeo cổ mang lại bình an, may mắn ...
Có rất nhiều giống bồ đề vì vậy có rất nhiều loại tràng hạt bồ đề khác nhau. Tùy duyên và nhu cầu, sở thích mà cách bạn chọn lựa chuỗi hạt bồ đề nào phù hợp với mình nhất.


BỒ ĐỀ TINH NGUYỆT 9,5-10LI ĐEO TAY

BỒ ĐỀ TINH NGUYỆT 8LI 108 HẠT QUẤN TAY 3-4 VÒNG


BỒ ĐỀ THIÊN NHÃN 20 LI



Hotline: 0903.638.589 - Địa chỉ: 11/4B Nguyễn Hiền, P.4, Q.3, Tp. HCM


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

SỰ MÀU NHIỆM CỦA VIỆC NIỆM PHẬT